Thủ tục mua bán đất ở
Thủ tục mua bán đất ở gồm các bước sau:
Bước 1: Đặt cọc
Đặt cọc không phải là thủ tục bắt buộc để mua bán đất ở. Việc đặt cọc nhằm mục đích bảo đảm cho việc mua – bán đất ở. Đặt cọc phải được lập thành văn bản. Tuy nhiên không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
Bước 2: Công chứng hợp đồng mua – bán đất
Theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 thì Hợp đồng mua – bán đất phải được công chứng. Trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng theo yêu cầu của các bên.
Như vậy, công chứng Hợp đồng là một thủ tục bắt buộc khi mua bán đất ở.
Bên mua và bên bán cùng đến Văn phòng công chứng để lập Hợp đồng .
Hồ sơ bao gồm:
Bên bán:
CMND + hộ khẩu;
Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn). Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bản chính;
Tờ khai lệ phí trước bạ gần nhất.
Bên mua:
CMND + hộ khẩu;
Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
Lưu ý: Trường hợp Bên mua chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bước 3: Kê khai nộp thuế, lệ phí trước bạ và sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Sau khi ký Hợp đồng công chứng, Bên mua sẽ đến Chi cục thuế cấp huyện nơi có đất để thực hiện việc kê khai nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ trong trường hợp mua – bán đất là 0.5% giá trị của lô đất.
Hồ sơ bao gồm:
CMND + hộ khẩu;
Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bản chính;
Hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng.
Mua bán đất ở an toàn
Bên bán có trách nhiệm kê khai thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân là 2% giá trị chuyển nhượng ghi trên Hợp đồng.
Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai đóng thuế. Nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước.
Đăng ký quyền sở hữu
Sau khi thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế, Bên mua nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND cấp quận/huyện để làm thủ tục sang tên.
Thời gian thực hiện thủ tục mua bán đất ở tối đa là 30 ngày. Trong trường hợp Bên mua muốn đổi sổ mới thì thời gian làm thủ tục sẽ kéo dài hơn và phải đo vẽ lại hiện trạng lô đất.
Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn cụ thể: 1900.599.818
Liên hệ dịch vụ: