Quyền lợi người tiêu dùng
Pháp luật có quy định về quyền lợi người tiêu dùng. Khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết quyền của mình đến đâu. Khi có sự cố xảy ra người tiêu dùng sẽ được làm những gì theo quy định của pháp luật.
Theo điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng có những quyền sau:
1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
Quyền
3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
Công ty Luật T&Q
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ
Đó là tất cả 8 quyền của người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà cung cấp. Trên thực tế, một số quyền của người tiêu dùng chưa được đáp ứng. Nên việc sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng giả vẫn còn nhiều. Và trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không đúng theo yêu cầu của người tiêu dùng thì quá trình khiếu nại, tố cáo thường không đạt được kết quả như mong muốn.
Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn: 1900599818
Tác giả: Luật sư Bùi Hường
https://luatsu1088.vn/su-co-dut-cap-quang/