Sự cố đứt cáp quang và trách nhiệm bồi thường của nhà cung cấp dịch vụ
Sự cố đứt cáp quang làm ảnh hưởng đến việc liên lạc, trao đổi thông tin của khách hàng từ hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video. Với tần suất đứt cáp liên tục, khách hàng có quyền yêu cầu phía nhà mạng bồi thường thiệt hại do sự cố gây nên.
Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường.
1.1. Cơ sở pháp lý
– Theo quy định của điểm e, khoản 1, điều 16 – Luật Viễn Thông 2009, bên sử dụng dịch vụ viễn thông được khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra.
– Tại điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 cũng quy định: Người tiêu dùng được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, quảng cáo hoặc cam kết.
Người tiêu dùng
Người tiêu dùng được quyền thương lượng và nếu thương lượng không được thì được quyền khởi kiện tổ chức cung cấp dịch vụ để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
– Ngoài ra, tại khoản 4 điều 524 Bộ luật dân sự quy định: Trong trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên thuê dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Như vậy, với những căn cứ trên, khách hàng có quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ bồi thường thiệt hại do đứt cáp quang gây ra để bù đắp cho lợi ích chính đáng của khách hàng bị ảnh hưởng.
1.2. Quy trình khiếu nại của khách hàng
Khách hàng có thể tiến hành những bước sau đây để khiếu nại nhà cung cấp dịch vụ:
– Khiếu nại trực tiếp với nhà mạng đang cung cấp về chất lượng sản phẩm của mình.
– Chứng minh được chất lượng đường truyền không đáp ứng đúng như thỏa thuận.
– Yêu cầu bồi thường thiệt hại, như phải bỏ tiền ra mua gói cước 3G để sử dụng…
Khởi kiện
Nếu không giải quyết được thì người sử dụng có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Tuy nhiên vấn đề khó ở đây làphải chứng minh được thiệt hại. Có căn cứ để được tòa án chấp nhận hay không. Và lưu ý là doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng gây ra.
Trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ
Tuy bên cung cấp dịch vụ vi phạm hợp đồng nhưng khách hàng cũng khó có thể nhận được sự bồi thường, bởi những lý do sau đây:
– Chỉ có đường truyền mạng quốc tế bị ảnh hưởng. Còn đường truyền trong nước không bị gián đoạn;
– Sự cố đứt cáp quang được coi là sự kiện bất khả kháng. Vì sự cố cáp quang ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam. Đây là những tình huống ngoài tầm kiểm soát của bên cung cấp dịch vụ. Hơn nữa vùng biển cập bờ Vũng Tàu khá nông. Mật độ tàu thuyền quốc tế ra vào lớn và hoạt động khai thác hàng cũng rất cao;
– Khi xảy ra sự cố, nhà mạng đã kịp thời sửa chữa, tìm hiểu nguyên nhân để đảm bảo đường truyền được khắc phục một cách nhanh nhất.
Sự cố đứt cáp quang
Mặc dù vậy, trước mắt nhà cung cấp dịch vụ cũng nên đưa ra một số giải pháp. Ví dụ như giảm cước phí hoặc không thu hồi cước phí. Tăng cường các gói khuyến mại..để bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị ảnh hưởng. Có như vậy mới tạo uy tín cho nhà cung cấp. Ngoài ra cũng như tạo sự tin tưởng của khách hàng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn: 1900599818
Tác giả: Bùi Hường